Bạn đang xem bài viết 3 Khác Biệt Giữa Người Giỏi Và Người Dở Tiếng Anh được cập nhật mới nhất trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
3 khác biệt giữa người Giỏi và người Dở Tiếng Anh
Người giỏi tiếng anh năng động hơn
Sự khác biệt rõ rang nhất chính là những người học giỏi tiếng anh thường sẽ năng động, dạn dĩ và tự tin hơn những bạn học “dở”. Dù là ở lớp học phổ thông, đại học hay ngay cả khi đi làm bạn đều có thể phát hiện ra điều ấy. Họ hiểu bài giảng nhanh hơn, bắt nhịp với tiến độ tốt hơn. Ngược lại, người không giỏi tiếng Anh thường khá rụt rè, ngại phát biểu vì sợ nói sai hoặc do không hiểu người khác đang nói gì.
Nhấn nút TẠI ĐÂY để tìm hiểu thêm về chương trình học One To One của EIV Education.
Ngoài ra, những người có tiếng Anh tốt cũng tự tin và quan tâm hơn đến những hoạt động ngoại khóa về trao đổi, giao lưu văn hóa… . Vì vậy, đôi khi họ sẽ bắt được những cơ hội nhu du học, học bổng, thăng tiến hơn những người ở nhóm “dở” Tiếng Anh.
Người giỏi tiếng anh có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc
Không thể phủ nhận, những người giỏi tiếng Anh sẽ có lợi thế lớn hơn sau khi ra trường, ngay từ vòng phỏng vấn. Họ có nhiều cơ hội được thực tập và làm việc với mức lương hấp dẫn ở những công ty lớn hoặc tập đoàn Quốc tế nhờ vốn tiếng Anh vượt trội.
Những điều này không đồng nghĩa với việc những người không giỏi tiếng Anh sẽ nhận mức lương thấp hơn. Họ vẫn có được cơ hội nhận được mức lương xứng đáng với năng lực chuyên môn của mình. Tuy nhiên, họ sẽ phải nỗ lực cải thiện vốn ngoại ngữ nếu muốn có được những bước thăng tiến trong sự nghiệp.
Theo báo cáo của TITA Research (Việt Nam), trong một doanh nghiệp, tuy cùng công việc và chức vụ nhưng nhân viên giỏi tiếng Anh sẽ có mức thu nhập cao hơn những người không giỏi từ 6-22%. Hơn nữa, những người giỏi tiếng Anh sẽ tự tin và có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn nhóm còn lại, chính điều này giúp họ được cấp trên tin tưởng và dễ dàng thăng tiến hơn.
Người học giỏi Tiếng Anh có cơ hội khám phá những điều mới mẻ
Rào cản ngôn ngữ là điều khiến những người không giỏi tiếng Anh đau đầu khi muốn vi vu đến một quốc gia nào đó, chính vì vậy, các bạn trong “hội” này thường tìm đến các dịch vụ lữ hành uy tín, vừa an toàn vừa có người hướng dẫn tham quan. Tuy nhiên, điểm trù lại là bạn không thể tự do đi lại và khám phá những nơi mình thấy hứng thú.
Ngược lại, các bạn giỏi tiếng Anh sẽ chọn cách đi du lịch một mình. Với vốn ngoại ngữ sẵn có, bạn sẽ được tự mình trải nghiệm và khám phá theo cách riêng.
Học 1 kèm 1 với gia sư người nước ngoài
Sự Khác Biệt Giữa Người Nghe Giỏi Và Kém Tiếng Anh
Thầy giáo Quang Nguyên lý giải vì sao bạn nghe kém tiếng Anh.
Đã bao giờ bạn bức xúc vì nghe tiếng Anh hoài không giỏi? Và có thể bạn đổ lỗi cho tai mình không được “thính” như tai người khác? Bạn không phải là cá biệt.
Ngày xưa, mình từng nghĩ nghe tiếng Anh là một loại tài năng. Lý do là mặc dù rất chăm chỉ nghe, khả năng nghe của mình không tiến bộ là mấy. Nghe luôn là nỗi ám ảnh thường trực, thậm chí sau hai năm học thạc sĩ ở Mỹ, hoặc đạt được 29/30 điểm nghe TOEFL ibt.
Có thể nói việc nghe nhiều hay thậm chí giao tiếp nhiều không phải sự đảm bảo cho khả năng nghe tốt. Vậy nó là cái gì? Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa một người nghe giỏi và một người nghe kém?
Đầu tiên, đó là sự chính xác. Người nghe giỏi sẽ tự tin rằng mình xác định được từ khóa trong câu nói một cách chính xác, thậm chí khi bạn đang đứng ở sân bay với tiếng phi cơ ầm ầm. Đây là kỹ năng quan trọng khi nghe, thường đòi hỏi bạn phải nắm vững các yếu tố phát âm cơ bản.
Nói cách khác, người nghe giỏi có khả năng xác định chính xác nguyên âm (Ví dụ“My dad decided that she would leave/live with us” và phụ âm ( He took the seat/sheet) trong một từ. Đặc biệt, với người Việt Nam, khả năng xác định âm cuối (wait/waste/wade) và trọng âm (desert/ dessert) sẽ ảnh hưởng nhiều tới việc bạn xác định từ có chính xác hay không.
Sự khác biệt thứ hai là tốc độ. Người nghe giỏi hiểu ý người nói ngay lập tức sau khi nghe được, người nghe kém thường mất vài giây mới hiểu. Đây là kỹ năng “khớp” những từ mình nghe được với ý nghĩa của từ.
Để làm được việc này, thông thường người nghe sẽ phải thuần thục các cách diễn đạt ( chunk of words) phổ biến trong tiếng Anh. Ví dụ, nếu nghe “It will be taken care of in a short time”, bạn cần biết nghĩa của “taken care of” và “in a short time” từ trước khi nghe, thay vì nghe được từ rồi mới ngồi đoán nghĩa.
Cuối cùng, đó là “nghe một cách dễ dàng” (effortless), hay nói cách khác, hai quá trình ở trên diễn ra một cách tự nhiên, không cần có sự cố gắng cao độ.
Tóm lại, để nghe được tốt, đầu tiên bạn cần tự tin về các từ khóa mình nghe được. Phát âm tiếng Anh sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc xác định nguyên âm, phụ âm, âm cuối, trọng âm…
Thứ hai, bạn cần có khả năng “khớp” từ mình nghe được với ý nghĩa của nó ngay lập tức. Làm quen với các cách diễn đạt, học tiếng Anh theo cụm từ, đọc sách và quan trọng nhất là nghe nhiều sẽ giúp bạn vượt qua thử thách này.
Bên cạnh đó, để quá trình nghe trở nên “tự động hóa” mà không cần quá nhiều nỗ lực, một người nghe giỏi (khoảng 7.5 IELTS hay 26 TOEFL ibt) vẫn cần luyện nghe hàng ngày một cách chăm chỉ.
Quang Nguyen
Sự Khác Biệt Giữa Việc Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ Em Và Người Lớn Dạy Tiếng Anh Cho Người Lớn &Amp; Trẻ Em
Việc dạy tiếng anh như một ngoại ngữ (TEFL) thường có ở các quốc gia mà tiếng anh không phải là quốc ngữ. Và thường thực hiện với hình thức gia sư hoặc các tiết học ngoài giờ trên lớp. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng các giáo viên TEFL có thể dạy cho cả người lớn và trẻ em ngày càng cao. Mặt khác, khi chọn một nhóm tuổi nào đó để giảng dạy. Giáo viên nên xem xét sự khác biệt của việc dạy trẻ và dạy người lớn; để đảm bảo rằng kỹ năng và phong cách giảng dạy của bạn phù hợp nhất với lứa tuổi đó.
Khác biệt trong phong cách lớp học
Hiện nay đang thiếu hụt một nguồn nhân lực lớn về giáo viên tiếng anh cho trẻ em. Do nhu cầu các bé học tiếng anh ở các trường công lập; dân lập cũng như các trường anh ngữ vào buổi tối hay cuối tuần. Riêng các khóa học người lớn thường mở vào ban đêm hoặc các ngày cuối tuần. Do đó, số lượng giáo viên cần có thường hạn chế hơn.
Trẻ được khuyến khích tham gia học ngoại ngữ qua trò chơi, bài hát; hoạt động nghệ thuật và kể chuyện. Do đó, giáo viên có cơ hội để sử dụng năng lượng và thể hiện sự hứng thú trong quá trình dạy học. Điều này thường sẽ không thấy trong các lớp học cho người lớn.
Vì trẻ cũng phải học ngôn ngữ mẹ đẻ nên giáo viên có thể thấy rõ sự tiến bộ trong khả năng của các bé. Hầu hết người lớn thường sẽ có những mục tiêu cụ thể để tiếp thu kiến thức. Hãy để học viên tiếp cận ngôn ngữ một cách trực tiếp trong cuộc sống hằng ngày; mặc dù cần thời gian để bạn thấy sự tiến bộ.
Các bé thường thay đổi động lực và cảm xúc một cách thất thường, đây là những thách thức đối với giáo viên. Để dạy một lớp bé đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn và có nhiều hoạt động học tập đa dạng hơn so với việc dạy người lớn.
Một sự khác biệt lớn khác giữa việc dạy trẻ và người lớn đó là kỳ vọng nơi giáo viên. Bạn phải tự đánh giá khả năng thông thạo ngôn ngữ của mình và kỹ năng giải quyết những áp lực từ phía học sinh.
Việc dạy tiếng anh cho người lớn đòi hỏi bạn phải nắm vững cấu trúc hơn. Do các nội dung ngữ pháp cần được dạy một cách hiệu quả cho người lớn. Lớp cho trẻ ở trình độ sơ cấp chỉ đòi hỏi hiểu biết chung về ngữ pháp. Do đó, giáo viên ít phải đối mặt với những thắc mắc về ngữ pháp trong lớp học.
Để xác định được lứa tuổi nào phù hợp nhất với bạn, hãy xem thử phong cách giảng dạy của mình cũng như khả năng thành thạo ngôn ngữ của mình trước khi ứng tuyển vào vị trí giảng dạy.
Thanh Tuyền lược dịch từ TEFL Online
Đâu Là Điểm Khác Nhau Trong Tiếng Anh Của Người Anh Và Người Mỹ?
1. Từ vựng
Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa American English và British English là từ vựng. Có hàng trăm từ khác nhau.
Chẳng hạn, người Anh gọi mặt trước của một chiếc xe hơi là nắp ca-pô , trong khi người Mỹ gọi nó là mui xe (hood).
Người Mỹ đi nghỉ (vacation), trong khi người Anh đi lễ (holiday), hoặc nghỉ mát (hols).
Người New York sống trong các chung cư (apartments); Người London sống trong căn hộ (flats).
Có nhiều ví dụ hơn chúng ta có thể nói về đây. May mắn một điều, hầu hết người Mỹ và người Anh thường có thể đoán được ý nghĩa thông qua ngữ cảnh của một câu.
2. Danh từ tập hợp
Có hai sự khác nhau về ngữ pháp giữa hai loại tiếng Anh. Hãy bắt đầu với danh từ tập hợp. Chúng ta sử dụng danh từ tập hợp để chỉ một nhóm cá nhân.
Trong American English, danh từ tập hợp là số nhiều. Ví dụ, nhân viên (staff) đề cập đến một nhóm nhân viên làm thuê; Ban nhạc (band) đề cập đến một nhóm nhạc sĩ; Đội đề cập đến một nhóm vận động viên. Người Mỹ sẽ nói, “Ban nhạc là tốt – The band is good.”
Nhưng trong British English, danh từ tập hợp có thể là số ít hoặc số nhiều. Bạn có thể nghe ai đó người Anh nói, “Nhóm đang chơi tối nay – The team are playing tonight” hoặc “Nhóm đang chơi tối nay- The team is playing tonight”.
Hãy nhìn vào trợ động từ. Đôi khi người Anh sử dụng để thể hiện tương lai.
Ví dụ: “Tôi sẽ về nhà ngay bây giờ – I shall go home now.” Người Mỹ biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng hiếm khi sử dụng nó trong cuộc trò chuyện. Có vẻ như rất chính thức. Người Mỹ có thể sẽ sử dụng “Tôi sẽ về nhà ngay bây giờ – I will go home now.”
Trong câu hỏi, một người Anh có thể nói, “Chúng ta sẽ đi bây giờ? – Shall we go now?” Trong khi một người Mỹ có thể sẽ nói, “Chúng ta nên đi bây giờ? – Should we go now?”
Khi người Mỹ muốn thể hiện sự thiếu vắng nghĩa vụ, họ sử dụng trợ động từ không trực tiếp “not” theo sau “need”. “Bạn không cần phải đi làm ngày hôm nay – You do not need to come to work today.” Người Anh bỏ trợ động từ và lược giản “not”. “Bạn không cần phải đi làm ngày hôm nay – You needn’t come to work today.”
4. Động từ quá khứ
Bạn cũng sẽ thấy một số khác biệt nhỏ với các hình thức bất quy tắc của động từ bất quy tắc trong quá khứ.
Người Mỹ có xu hướng sử dụng kết thúc -ed; Người Anh thường sử dụng kết thúc -t.
Trong hình thức phân từ trước đây, người Mỹ có khuynh hướng sử dụng -en kết thúc cho một số động từ bất quy tắc. Ví dụ, một người Mỹ có thể nói, “Tôi chưa bao giờ bị bắt – I have never gott en caught. “, trong khi đó một người Anh sẽ nói, “Tôi chưa bao giờ bị bắt – I have never got caught.” Người Mỹ sử dụng cả hai got và gotten trong quá khứ phân từ. Người Anh chỉ sử dụng got.
Đừng lo lắng quá nhiều về những khác biệt nhỏ trong các dạng động từ bất quy tắc trước đây. Người ở cả hai nước có thể dễ dàng hiểu được cả hai cách, mặc dù người Anh có khuynh hướng nghĩ về cách của Mỹ là không chính xác.
5. Câu hỏi đuôi
Câu hỏi đuôi là một dạng ngữ pháp biến một câu thành một câu hỏi. Ví dụ: “Toàn bộ tình huống là không may, phải không? – The whole situation is unfortunate, isn’t it?” Hoặc “Bạn không thích anh ta, đúng không? – You don’t like him, do you?”
Câu hỏi đuôi bao gồm một đại từ và dạng kết hợp của động từ be, have hoặc do. Câu hỏi đuoio khuyến khích mọi người phản hồi và đồng ý với người nói. Người Mỹ cũng sử dụng các câu hỏi đuôi, nhưng thường ít hơn người Anh.
6. Đánh vần
Có hàng trăm lỗi chính tả nhỏ giữa American English và British English.
Cập nhật thông tin chi tiết về 3 Khác Biệt Giữa Người Giỏi Và Người Dở Tiếng Anh trên website Channuoithuy.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!